Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

Ấn Độ, đang gánh chịu gánh nặng khi các cuộc biểu tình phản đối luật công dân

gười Hồi giáo sống ở Uttar Pradesh, bang đông dân nhất Ấn Độ, đang gánh chịu gánh nặng khi các cuộc biểu tình phản đối luật công dân dựa trên tôn giáo tiếp tục phát triển trên khắp đất nước. Một số báo cáo cho thấy hành động của nhà nước nhằm dập tắt các cuộc biểu tình đã khiến nhiều người Hồi giáo chết hoặc bị thương và nhiều người đã bị bắt giữ.

Luật quốc tịch đã được sửa đổi gần đây bởi chính phủ Narendra Modi. Nó không bao gồm người Hồi giáo từ Pakistan, Afghanistan và Bangladesh tìm kiếm quyền công dân nhanh chóng. Điều này được coi là phân biệt đối xử và vi phạm một số điều khoản hiến pháp và, cùng với một Sổ đăng ký công dân quốc gia (NRC) được lên kế hoạch trên toàn quốc, đe dọa tước quyền công dân của người Hồi giáo. Một khi đăng ký toàn quốc được tạo ra, người Hồi giáo sẽ khó khăn hơn trong việc chứng minh và duy trì quyền công dân theo luật mới, trong khi những người có đức tin khác sẽ được theo dõi nhanh chóng.

Asia Times đã hỏi một số quan chức chủ chốt được đăng trong tiểu bang về vấn đề này. Họ tiết lộ rằng các kênh liên lạc thông thường trong cảnh sát đang được thực hiện thường xuyên để đảm bảo rằng các sĩ quan trẻ đi theo các hướng chính trị. Ít nhất ba quan chức có vị trí cao trong tiểu bang đã xác nhận rằng sự can thiệp chính trị đang dẫn đến bạo lực nhiều hơn.

Một vài sĩ quan cảnh sát đã phớt lờ những gì họ được hướng dẫn làm vì họ trực tiếp liên lạc với những người ở trên đỉnh cao, một quan chức hành chính nhà nước cấp cao nói. Ban lãnh đạo cảnh sát đã nhiều lần yêu cầu các sĩ quan trẻ giữ bình tĩnh, nhưng các mệnh lệnh này đang bị phản đối bởi giới lãnh đạo chính trị hàng đầu, chính thức này nói.

Các tiểu bang của Ấn Độ được chia thành các đơn vị phụ được gọi là các quận. Cảnh sát ở các quận được lãnh đạo bởi các giám thị cấp cao, một chỉ định và cấu trúc được thiết kế bởi chính phủ thực dân Anh hơn một thế kỷ trước. Nhiều giám thị được rút ra từ Cơ quan Cảnh sát Ấn Độ (IPS), một dịch vụ toàn Ấn Độ đóng vai trò là trụ cột của lãnh đạo cảnh sát nước này ở cấp độ hoạt động và chính sách.

Các sĩ quan IPS tại 61 quận đã cố gắng giữ hòa bình và xử lý các cuộc biểu tình với sự trưởng thành tuyệt vời. Nhưng tại các quận nơi các sĩ quan chịu khuất phục trước áp lực chính trị, bạo lực là không thể tránh khỏi, một quan chức cấp cao khác được giao nhiệm vụ xử lý vấn đề này nói với Asia Times.

Một số trong những sĩ quan này chia sẻ quan điểm đáng lo ngại của bộ trưởng nhà nước đối với người Hồi giáo, tất cả các sĩ quan đều xác nhận.

Nhắm mục tiêu Hồi giáo
Cho đến nay, 19 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình ở bang này và 1.113 người đã chính thức bị bắt giữ và hơn 5.000 người bị giam giữ như một biện pháp phòng ngừa. Phần lớn áp đảo trong số họ là người Hồi giáo. Nhiều người trong bang hiện đang hướng tới thủ tướng của bang, Ajay Singh Bisht, còn được gọi là Yogi Adityanath, một nhà lãnh đạo siêu quyền lực Ấn Độ giáo cứng rắn từ Đảng Bharatiya Janta (BJP) vì bạo lực leo thang.

Bisht đã được biết là giữ quan điểm cực đoan đối với người Hồi giáo. Vài năm trước, một đoạn video xuất hiện nơi anh ta được nhìn thấy trên sân khấu trong khi một trong những người ủng hộ anh ta hô hào đám đông đào bới xác chết của phụ nữ Hồi giáo để hãm hiếp họ. Ông cũng đã nói với các tín đồ của mình rằng nếu một người theo đạo Hindu bị giết, thì  100 người Hồi giáo sẽ bị giết để trả thù.

Điều này, nhiều người đồng ý, đã dẫn đến bạo lực và cái chết ở bang này, nơi người Hồi giáo đang phải đối mặt với cuộc đàn áp chưa từng có. Vào ngày 20 tháng 12, anh ta tuyên bố rằng chính phủ của anh ta sẽ trả thù Hồi giáo chống lại những người biểu tình đang phạm tội đốt phá.

Vào ngày 27 tháng 12, tay cầm Twitter chính thức của thủ tướng đã tweet một thông điệp cứng rắn hơn để tự khen ngợi bản thân: Những người nổi loạn đều bị sốc. Mọi người biểu tình đều sốc. Mọi người đều im lặng khi thấy những hành động nghiêm khắc của Yogi Adityanath. Anh ấy đã thêm hashtag tự chứng nhận mình là Hồi #TheGreat_CMYogi 'vào tweet của mình.

Yogi Adityanath, Bộ trưởng Bộ Uttar Pradesh, là một nhà lãnh đạo chủ chốt của BJP.  Ảnh: AFP / Sanjay Kanojia
Yogi Adityanath, bộ trưởng của Uttar Pradesh, là một nhà lãnh đạo chủ chốt của BJP. Ảnh: AFP / Sanjay Kanojia
Điều này giải thích tại sao giới lãnh đạo chính trị đang thúc đẩy các sĩ quan cảnh sát có lập trường cứng rắn chống lại bất kỳ cuộc biểu tình nào. Họ cũng đang thúc đẩy họ bắt giữ càng nhiều người Hồi giáo càng tốt và tát các cáo buộc nghiêm trọng chống lại họ để đảm bảo rằng tiền bảo lãnh bị từ chối, một quan chức hành chính cấp cao thứ ba nói với Asia Times.

Khi một sĩ quan cảnh sát cấp cao ở quận Meerut bị bắt gặp trên camera yêu cầu người Hồi giáo đến Pakistan, chính quyền bang lập tức vung tay hành động để bảo vệ anh ta. Các giám sát viên của viên chức đã nhấn mạnh rằng cảnh sát đã phản ứng với các khẩu hiệu khiêu khích nhưng không thể đưa ra bất kỳ bằng chứng nào để sao lưu các yêu cầu này.

Trong một diễn biến khác, một giáo sĩ Hồi giáo 66 tuổi nổi tiếng đang điều hành một trại trẻ mồ côi ở quận Muzaffarnagar đã bị cảnh sát tấn công , được cho là đã lột đồ và đánh đập cùng với các học sinh 12 và 13 tuổi của mình. Video xuất hiện cho thấy những đứa trẻ cố gắng trốn thoát khi cảnh sát đánh chúng bằng gậy sợi thủy tinh. Giáo sĩ đã được thả ra sau đó với băng bó ở cả hai cánh tay và không có trường hợp nào được đệ trình chống lại ông khi cảnh sát đến tìm hiểu với các nhà lãnh đạo cộng đồng địa phương.

VN Rai, một quan chức IPS đã nghỉ hưu, người cũng đứng đầu học viện cảnh sát quốc gia đã rất phê phán cách lực lượng cảnh sát nhà nước nhắm vào người Hồi giáo. Xem cách suy nghĩ của nhiều cảnh sát từ [Uttar Pradesh] được bộc lộ từ một số phản ứng của họ - đây không phải là phản ứng của cảnh sát chuyên nghiệp mà là những thành kiến ​​thiên kiến ​​tôn giáo và tuyên truyền chính trị xuất phát từ một hệ tư tưởng cực đoan, ông nói với Asia Times . Họ không còn nhìn người Hồi giáo như mọi người, mà là 'kẻ thù' và điều đó tạo ra những vấn đề lớn. Chúng tôi đã luôn cố gắng khắc sâu trong số các sĩ quan trẻ của mình rằng họ phải là cảnh sát có điều kiện hiến pháp, thay vì bị chính quyền quy định, ông Rai Rai nói.

Trong khi đó, nhiều gia đình Hồi giáo hiện đang nhận được thông báo của chính phủ yêu cầu họ phải trả cho những thiệt hại đã gây ra cho tài sản công cộng trong các cuộc biểu tình. Tuy nhiên, như một số luật sư cao cấp đã chỉ ra, không có luật nào cho phép hành động hành chính như vậy, trừ khi tòa án đã xét xử vụ án và thông qua lệnh. Tuy nhiên, các quy trình tư pháp rườm rà của Ấn Độ có khả năng bẫy những gia đình và cá nhân này trong nhiều thập kỷ kiện tụng nếu họ muốn tìm kiếm sự giải thoát từ các tòa án, luật sư chỉ ra.

Tại thủ đô Lucknow của bang, Sadaf Jafar, một nhà hoạt động và là thành viên của đảng Quốc hội đối lập, đã được chọn trong khi cô đang quay phim biểu tình. Các thành viên gia đình của cô đã cáo buộc rằng cô đã nhiều lần bị đá vào bụng và bị cảnh sát đánh đập trước khi bị bắt đi.

Điều này xảy ra bất chấp lời khuyên từ các sĩ quan cảnh sát cấp cao chỉ đặt cô ta vì vi phạm mục 144, luật thuộc địa cấm hơn bốn người tụ tập tại các không gian công cộng, một trong những sĩ quan hành chính cấp cao nói với Asia Times. Tuy nhiên, đã có áp lực từ giới lãnh đạo chính trị buộc tội cô ta với nhiều vụ án hơn để cô ta không được tại ngoại.

Tòa án cấp dưới đã từ chối bảo lãnh của cô và các luật sư của cô đã kháng cáo lên tòa án cấp cao. Đoạn video được đăng tải trên Facebook cho thấy cô chỉ đang quay các cuộc biểu tình khi cảnh sát vồ lấy cô.



Ở các quận như Muzzaffarnagar, nơi có sự hiện diện của người Hồi giáo khá lớn, nhiều người Hồi giáo đã bị bắt và nhà của họ bị đột kích. Tuy nhiên, sau một sự can thiệp từ lãnh đạo cảnh sát hàng đầu của bang, các vụ kiện chống lại gần 35 người Hồi giáo đã bị loại bỏ. Theo một báo cáo trên tờ báo, The Hindu , các tin nhắn WhatsApp trao đổi giữa các quan chức cảnh sát cấp cao cho thấy các sĩ quan được khuyến khích để giúp định hình câu chuyện. Quan chức hàng đầu của nhà nước cũng yêu cầu các sĩ quan của mình chụp ảnh những đứa trẻ từ 12 đến 13 tuổi bị kích động bằng đá trong tay hoặc dưới hình thức hung hăng như vậy. Rõ ràng, điều này được thực hiện để thuyết phục mọi người rằng lực lượng cảnh sát đang lấy hành động cứng rắn chống lại người biểu tình bạo lực.

Các nhà quan sát chính trị cho rằng điều này giúp Thủ tướng Bisht không chỉ phát triển tầm vóc chính trị ở bang mà còn cả quốc gia vì ông có tham vọng thay thế Thủ tướng Modi trong tương lai. Một điều này cũng sẽ làm câm lặng các nhà phê bình của ông trong đảng BJP cũng như lãnh đạo trung ương của đảng và thúc đẩy tham vọng thủ tướng của ông, một nhà lãnh đạo chính trị cấp cao từ đảng của ông nói với Asia Times. Trớ trêu thay, bản tuyên thệ bầu cử của bộ trưởng cho thấy ông cũng bị buộc tội bạo loạn trước đó. Một số trong những trường hợp này đã bị đóng cửa ngay sau khi ông nhậm chức.

Ngay cả Modi đã cố gắng vẽ các cuộc biểu tình như bị hạn chế đối với người Hồi giáo. Trong một cuộc biểu tình chính trị vài tuần trước,  ông đã đề cập rằng những người biểu tình có thể được nhận ra bởi quần áo của họ. Đây là một tiếng còi chó đến cơ sở hỗ trợ của đảng của ông để xác định người biểu tình là người Hồi giáo ngay trước cuộc bầu cử nhà nước ở Jharkhand.

Những sự cố này đã bắt đầu tạo ra một vấn đề lớn cho Ấn Độ trên phạm vi quốc tế. Nhiều phái viên nước ngoài đăng tại New Delhi đã bày tỏ quan ngại về luật công dân và đàn áp người biểu tình. Các Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) đã kêu gọi một cuộc họp để thảo luận về lockdown tiếp tục ở duy nhất lãnh thổ Hồi giáo-đa công đoàn của Ấn Độ Kashmir cũng như pháp luật quốc tịch mà thanh Hồi giáo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bharti Airtel đã thay thế công ty Trung Quốc bằng nhà sản xuất thiết bị viễn thông Thụy Điển Ericsson

Trong một thất bại cho các hoạt động tại Ấn Độ của Huawei, Bharti Airtel đã thay thế công ty Trung Quốc bằng nhà sản xuất thiết bị viễn thôn...