Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

bán hãng hàng không quốc gia Air India

Những nỗ lực của chính phủ Ấn Độ trong việc bán hãng hàng không quốc gia Air India đã nhận được sự thúc đẩy khi hai hãng hàng không - IndiGo và Etihad Airways - cho thấy sự quan tâm.

Đại diện của hai hãng hàng không đã gặp gỡ các quan chức chính phủ Ấn Độ và không chính thức, tỏ ra quan tâm đến hãng hàng không quốc gia ốm yếu này,  Thời báo Kinh tế đưa tin, trích lời các quan chức chính phủ cao cấp. Họ nói thêm rằng một số nhà đầu tư cổ phần tư nhân cũng đã thể hiện sự quan tâm.

Mặc dù Chủ tịch Tata Sons, ông N Chandrasekaran tuyên bố hồi tháng trước rằng họ sẽ xem xét đấu thầu Air Ấn Độ, các quan chức chính phủ đã làm rõ rằng tập đoàn muối-phần mềm cho đến nay vẫn chưa tiếp cận họ.

Tập đoàn Tata, từng sở hữu Air India, hiện điều hành hai hãng hàng không - Vistara và Air Asia - hợp tác với Singapore Airlines và Air Asia Bhd có trụ sở tại Malaysia.

Đối với IndiGo, công ty dẫn đầu thị trường trong thị trường nội địa với hơn một nửa thị phần, việc mua Air Ấn Độ sẽ tăng cường phạm vi quốc tế. Trong quá khứ, nó rất muốn chỉ có được các hoạt động quốc tế của Air India.

Nhưng đối với IndiGo, sẽ là một thách thức khi tích hợp mô hình dịch vụ đầy đủ của Air India với mô hình giá rẻ của riêng mình.

Đối với hãng hàng không Etihad có trụ sở tại Abu Dhabi, hãng chỉ có thể mua với sự trợ giúp của đối tác vì luật pháp Ấn Độ cấm một hãng hàng không nước ngoài sở hữu hơn 49% trong một hãng hàng không Ấn Độ.

Etihad đã từng có 24% cổ phần của Jet Airways hiện không còn tồn tại, nhưng đã quyết định không tài trợ cho hãng hàng không ốm yếu, được đặt vào tháng Tư.

Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Hardeep Singh Puri  cho biết chính phủ sẽ đưa ra một biểu hiện quan tâm đến việc tư nhân hóa Air Ấn Độ nợ trong vòng vài tuần.

Bộ trưởng tỏ ra tin tưởng rằng phản ứng của nhà đầu tư sẽ thuận lợi, xem xét mạng lưới dịch vụ mạnh mẽ của Air Ấn Độ trên các tuyến nội địa và quốc tế, bên cạnh việc thu hồi thương hiệu mạnh.

Vào tháng 11, Puri nói với Nghị viện rằng tàu sân bay quốc gia có thể phải ngừng hoạt động nếu không được tư nhân hóa. Nhưng bây giờ bộ trưởng có vẻ tích cực.

Ấn Độ Air Ấn Độ là một tài sản quốc gia. Maharaja là một thương hiệu lớn, sở hữu 120 máy bay, một nửa trong số đó là sở hữu và phần còn lại được cho thuê, ông nói trong một cuộc họp báo vào thứ ba. Chúng tôi điều hành một số lượng lớn các tuyến nội địa và bay đến 40-50 điểm đến quốc tế. Chúng tôi muốn một thực thể Ấn Độ có được nó cho các mục tiêu chiến lược.

Tuy nhiên, ông từ chối bình luận về những kỳ vọng của chính phủ về việc bán được đề xuất có thể lấy bao nhiêu, nhưng gợi ý rằng nó sẽ kiếm được tiền.

Bị đe dọa bởi chương trình thất bại năm ngoái, chính phủ Ấn Độ lần này đang chào bán 100% Air Ấn Độ. Nó cũng cung cấp các ưu đãi khác như cơ cấu lại nợ và nợ và cho phép chủ sở hữu mới đưa ra chế độ hưu trí tự nguyện cho nhân viên.

Theo kế hoạch mới, chính phủ sẽ trả các khoản phí của Air India cho các nhà cung cấp như sân bay và các công ty dầu mỏ, với số tiền lên tới 220 tỷ rupee hoặc 3 tỷ USD, trước khi bán hãng.

Năm 2018, chính phủ đã cố gắng thoái vốn Air Ấn Độ, nhưng không có nhà thầu. Chính phủ tại thời điểm đó đã đề nghị bán 76% cổ phần của Air India và giữ lại 24%. Điều này thất bại trong việc truyền cảm hứng cho niềm tin giữa các nhà thầu vì họ cảm thấy sự kiểm soát của chính phủ đối với một phần tư tổng số cổ phần sẽ dẫn đến sự can thiệp chính trị.

Cũng có sự thiếu minh bạch về điều khoản giữ chân nhân viên. Các nhà thầu không sẵn sàng đối phó với các nhân viên không thể bị sa thải.

Chính phủ liên bang đã đặt mục tiêu đầu tư là 1,05 nghìn tỷ rupee (15 tỷ USD) cho năm tài chính này. Ngoài Air India, họ có kế hoạch bán Bharat Dầu khí, Tổng công ty Vận tải Ấn Độ và một số doanh nghiệp nhà nước khác.

Hãng hàng không được thành lập vào năm 1932 bởi Jehangir Ratanji Dadabhoy Tata, chủ tịch của Tata Group. Năm 1953, chính phủ Ấn Độ đã mua phần lớn cổ phần của hãng từ Tata Sons, nhưng cho phép JRD Tata tiếp tục làm chủ tịch cho đến năm 1977

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bharti Airtel đã thay thế công ty Trung Quốc bằng nhà sản xuất thiết bị viễn thông Thụy Điển Ericsson

Trong một thất bại cho các hoạt động tại Ấn Độ của Huawei, Bharti Airtel đã thay thế công ty Trung Quốc bằng nhà sản xuất thiết bị viễn thôn...